Giải pháp nâng cao chất lượng bộ môn nói chung và môn ngữ văn nói riêng trước yêu cầu đổi mới giáo dục

Năm học 2017-2018 là năm học chúng ta tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai...

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN NÓI CHUNG VÀ            MÔN NGỮ VĂN NÓI RIÊNG TRƯỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

 

Năm học 2017-2018 là năm học chúng ta tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để thực hiện tốt chủ trương đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn trong mỗi nhà trường là việc vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng bộ môn ?

Tôi nhận thấy, có một thực tế đầu tiên là: Nhu cầu đổi mới quá bức thiết, nhưng nội dung chương trình, sách giáo khoa lại quá cũ kĩ, lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Do vậy, mỗi môn học, giáo viên phải chuyên tâm vào việc rà soát, xây dựng chương trình môn học phù hợp tình hình thực tế qua mỗi năm học.

Thứ hai là ở đội ngũ: Giáo viên hiện tại đang giảng dạy được đào tạo theo hình thức giáo dục trước đã và đang lung túng trước yêu cầu phải đổi mới cho phù hợp nhu cầu giáo dục mới. Do vậy, mỗi giáo viên không chỉ tự nghiên cứu để rà soát chương trình mà còn phải tự học để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy bộ môn của mình.

Thứ  ba là ở cách thức: Không phải giáo viên nào cũng có cách dạy (cung cấp kiến thức) giống nhau, không phải giáo viên nào cũng có cách kiểm tra, đánh giá học sinh một cách chính xác. Do vậy, mỗi người giáo viên cần biết cách đa dạng hóa các hình thức dạy học dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh thật phù hợp với trình độ, năng lực của các em. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

          Đối với môn Ngữ văn, đây là môn học có đặc thù riêng, do vậy, ngoài việc dạy kiến thức, qua mỗi bài học, giáo viên cần khéo léo bồi đắp tư tưởng, tình cảm

cho học sinh, khơi dạy ở các em hứng thú, tình yêu đối với văn học, cuộc đời.

Nếu trước kia, dạy Văn thiên về học thuộc, ghi nhớ, văn mẫu... thì ngày nay học Văn cần phải có sự sáng tạo hơn. Kiến thức học sinh tiếp cận không chỉ đơn

thuần trong SGK mà còn là kiến thức thực tế, gần gũi và dễ liên tưởng, cảm xúc.

Do vậy, nếu cần học sinh ghi nhớ nội dung bài học, giáo viên  thay việc bắt học  sinh  thuộc lòng bằng việc cho các em vẽ sơ đồ tư duy, phát huy khả năng tái hiện kiến thức văn học thông qua năng khiếu vẽ của các em... Những bài văn nghị luận không chỉ tập trung vào vấn đề SGK, giáo viên cần chọn vấn đề có tính thời sự, gần gũi nhất, phù hợp tâm lý, lứa tuổi, nhận thức... các em dễ hiểu và cũng dễ bày tỏ quan điểm của mình.

Một điều quan trọng không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng bộ môn Ngữ văn đó là ở bản thân giáo viên. Nhiều  giáo viên ngại đổi mới. Thực tế cho thấy: Kiến thức ngày hôm nay không giống kiến thức ngày hôm qua và nhận thức của con người cũng thay đổi theo thời gian, tuổi tác. Do vậy, mỗi người giáo viên phải luôn luôn tự học, trau dồi chuyên môn. Mỗi người thầy phải vừa là thầy, vừa là bạn của học sinh. Chính sự say mê, tâm huyết với công việc là cầu nối đưa từng tác phẩm văn học đến với các em. Chính sự đổi mới không ngừng trong cách dạy của người thầy xua tan cảm giác tẻ nhạt, nặng nề với môn học này.

Người viết: Lê Thị Châu Dương

Tác giả: admin
Nguồn: thpttraicau.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 13
Tháng 04 : 279
Năm 2021 : 2.316