SỬ DỤNG CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT TRONG GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12

SỬ DỤNG CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT TRONG GIẢNG DẠY  MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12

SỬ DỤNG CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT TRONG GIẢNG DẠY  MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12

Hiện nay, ở trường Trung học phổ thông môn Giáo dục công dân lớp 12 do tính đặc thù của bộ môn thuộc khoa học xã hội; bên cạnh đó, kiến thức môn học liên quan đến pháp luật cho nên rất "khô khan", do đó, học sinh không hứng thú học. Từ việc không thích học môn Giáo dục công dân lớp 12 cho nên học sinh có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, ý thức pháp luật kém, thiếu niềm tin trong cuộc sống, không có tính tự chủ, dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Tôi đã mạnh dạn đưa những câu chuyện pháp luật vào bài giảng. Bằng những câu chuyện có thật, học sinh sẽ hứng thú tìm tòi các tình tiết và tìm cách giải quyết, phán đoán phù hợp với thực tiễn. Vì tính thực tiễn của câu  chuyện pháp luật rất cao, nên sẽ giúp học sinh có kinh nghiệm, thái độ ứng xử trong cuộc sống một cách hợp lý nhất.

Ví du: Sau khi truyền đạt kiến thức ở phần lb: "Nội dung bình đẳng trong hôn nhân và gia đình” (Bình đẳng giữa cha mẹ và con cái) - Bài 4: "Quyền bình đẳng của công dân trong một số tĩnh vực của đời sông xã hội", giáo viên kể cho học sinh nghe câu chuyện pháp luật: “Bản án dành cho cha mẹ nuôi ngược đãi con cái”.

Sáng ngày 14/6, tại trụ sở UBND xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, tỉnh
Quảng Ngãi, TAND huyện Nghĩa Hành mở phiên toà lưu động, xét xử sơ thầm vụ án “hành hạ con Hai bị cáo là Nguyễn Mùi, 59 tuổi và Đoàn Thị Hồng Yên, 50 tuổi ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành. 

Cháu bé là Nguyễn Thị Thục Phi, 10 tuổi đang học lớp 3 tại trưòng Tiểu học
Đức Nghĩa, xã Hành Trung là con nuôi của vợ chồng ông bà Nguyễn Mùi và Đoàn
Thị Hồng Yên.Trong quá trình sống với vợ chồng ông Mùi, mỗi khi cháu Phi làm
việc trái ý hay nghi ngờ cháu lấy trộm tiền để mua quà vặt là hai vợ chồng thường
xuyên đánh đập cháu bằng hình thức như: Nhốt trong chuồng gà hay lột quần áo dùng dây xích sắt trói cột trước nhà, đánh đập bằng dây điện, bằng cây, dùng tay tát vào mặt,...

Sáng ngày 10/2/2012, Đoàn Thị Hồng Yên phát hiện mất tờ tiền 500 nghìn đồng để trong túi áo. Vì nghi ngờ bé Phi lấy trộm nên trưa cùng ngày bé Phi đi học về, vợ chồng Mùi tra hỏi, nhưng bé Phi trả lời không lấy. Vợ chồng này đã dùng nhiều cực hình hành hạ cháu. Nhờ hàng xóm phát hiện, báo với chính quyền địa phương can thiệp nên cháu được đưa vào bệnh viện huyện Nghĩa Hành cấp cứu kịp thời... Kết thúc phiên toà Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mùi 24 tháng tù giam và Đoàn Thị Hồng Yên 12 tháng tù giam vỉ tội hành hạ con. (Báo pháp luật ngày 15/6/2012).

Bước 1: Giáo viên tóm gọn ý chính và kể cho học sinh nghe về câu chuyện
để củng cố phần lb trong khoảng 2 phút. Giáo viên đưa ra câu hỏi sau khi kết thúc:

1. Em hãy phân tích những hành vi ngược đãi bé Phi của vợ chồng ông Nguyễn Mùi?

2. Em có nhận xét gì hành vi của vợ chồng ông Nguyễn Mùi?

- Bước 2: Giáo viên theo dõi học sinh trả lời, phân tích, tổng hợp ý kiến của các nhóm, đồng thời bổ sung, kết luận: Hành vi của vợ chồng ông Nguyễn Mùi là vi phạm pháp luật (vi phạm quyền bình đẳng giữa cha mẹ và con cái). Qua đó, chúng ta cần lên án, tố cáo hành vi dã man, ngược đãi con cái của vợ chồng ông Nguyễn Mùi nói riêng và những gia đình khác trong cuộc sống nói chung.

Sử dụng các câu chuyện pháp luật sẽ tạo ra cho không khí giờ học sôi nổi, học sinh rèn luyện cho học sinh được tinh thần hỗ trợ, tương trợ, hợp tác lẫn nhau để giải quyết nội dung của bài học. Qua đây học sinh có cơ hội để thể hiện năng lực của bản thân và nâng cao năng lực giao tiếp của mình, đồng thời tạo điều kiện về thời gian để học sinh tiếp xúc tìm hiểu tình huống trong câu chuyện từ đó rút ra được kết luận đúng đắn, những cách ứng xử phù hợp, đồng thời nó giúp giáo viên giảm bớt được thời gian đứng lớp, thuyết trình giảng giải.

Tóm lại, kết quả giáo dục mà tôi nhận thấy rõ nhất là:

- Học sinh lĩnh hội và nắm được kiến thức bài học một cách nhanh nhất, chắc chắn và nhớ lâu kiến thức đã học.

- Đã chuyển trọng tâm từ hoạt động của thầy sang hoạt động của trò.

- Đã giúp học sinh từ chỗ học tập thụ động, chuyển sang hoạt động chủ động, học sinh tích cực chiếm lĩnh kiến thức và kĩ năng thu thập, xử lý trình bày trao đổi thông tin thông qua các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức hướng dẫn.
       Sử dụng các câu chuyện pháp luật trong bài dạy sẽ nâng cao nhận thức của học
sinh về việc chấp hành pháp luật, học sinh hiểu về quyền và nghĩa vụ của công dân
trong xã hội. Trên cơ sở đó hình thành tư tưởng “Sống và làm việc tuân theo hiến
pháp, pháp luật của nhà nước”.

Người viết bài: Trần Thị Hải Yến

Nguồn: thpttraicau.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 11
Tháng 07 : 484
Năm 2020 : 17.229