MỘT VÀI KINH NGHIỆM ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020 MÔN LỊCH SỬ

MỘT VÀI KINH NGHIỆM ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020

MÔN LỊCH SỬ

Theo phương án thi chính thức của Bộ GD&ĐT, học sinh có hai bài thi tự chọn theo hình thức trắc nghiệm là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Như vậy, môn Lịch sử (40 câu) sẽ được gộp cùng hai môn khác trong tổng thời gian làm bài 150 phút.

Trên cở phân tích đề thi minh họa bộ môn Lịch sử của Bộ giáo dục và đào tạo, thầy nhận thấy mức độ phân bố kiến thức  như sau: 95 % kiến thức thuộc chương trình lớp 12 (tương ứng với 38 câu hỏi, 27 câu về Lịch sử Việt Nam, 11 câu về Lịch sự thế giới) còn lại 5% kiến thức của lớp 11 (tương ứng với 02 câu hỏi chia đều cho nội dung Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới). Về mức độ phân hóa kiến thức, số câu dạng nhận biết là 20 câu (tỉ lệ 50 % điểm của bài thi), thông hiểu là 12 câu (tỉ lệ 30 % điểm bài thi), số câu mức độ vận dụngvận dụng cao là 08 câu (chiếm tỉ lệ 20% điểm bài thi và chia đều cho hai mức độ vận dụng). Việc ôn tập kiến thức và vận dụng vào làm bài tập của các em cần bám sát vào cấu trúc đề thi minh họa để chúng ta có phương hướng đúng đắn cho việc ôn tập.

Để việc ôn tập cho kết quả tốt với hình thức thi trắc nghiệm các em cần lưu ý:

Thứ nhất, học sinh cần đọc kỹ sách giáo khoa và học tất cả các nội dung kiến thức (ngoại trừ phần kiến thức giảm tải và đọc thêm). Vì kiến thức của đề thi trải đều các phần, các bài của sách giáo khoa, các em cần chủ động trong việc khai thác và xử lý kiến thức sách giáo khoa. Tuyệt đối tránh tình trạng học lệch, học tủ.  Bởi đây là tài liệu căn bản, nền tảng kiến thức của mọi đề thi và hình thức thi. Thêm nữa, các em cần biết suy luận thông qua việc phân tích dữ liệu từ các đáp án.

Bài thi trắc nghiệm, ngoài những câu hỏi về kiểm tra kiến thức, cần có một số câu hỏi yêu cầu tư duy (suy luận, phân tích)  mà đáp án khá giống nhau theo kiểu 50/50. Khi đó, học sinh phải hiểu bài, phân tích câu trả lời để chọn ra đáp ứng. Đây là những câu hỏi mà các bạn rất dễ bị mất điểm và đây cũng chính là cơ sở để sàng lọc, phân loại học sinh…

Ví dụ đề thi minh họa có câu hỏi như sau:

Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đề ra biện pháp cấp thời nào để giải quyết nạn đói sau ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công ?

A. Tiến hành cải cách ruộng đất.

B. Đẩy mạng tăng gia sản xuất.

C. Tổ chức quyên góp thóc gạo.

D. Vận động xây dựng Qũy độc lập.

ĐA đúng : C. Tổ chức quyên góp thóc gạo.

Hướng phân tích để giải quyết câu hỏi trên như sau:

Nạn đói là một trong ba thứ giặc nguy hiểm (cùng với giặc dốt và giặc ngoại xâm); để giải quyết hậu quả của nạn đói cuối năm 1944 đầu năm 1945 xẩy ra nạn dói lớn khiến hơn 2 triệu người chết đói và nguy cơ của nạn đói mới cần có biện pháp cấp thiết, trước mắt chính là quyên góp. Điều này phù hợp với điều kiện thực tiễn nạn đói đang rất cấp bác; còn biện pháp tăng gia sản xuất (ý B), cải cách ruộng đất (ý A) cần có thời gian để có kết quả. Ý D, vận động xây dựng Qũy độc lập là nhằm giải quyết khó khăn tài chính của đất nước.

          Thứ ba: Rất quan trọng đó là các em cần có kế hoạch ôn tập tổng thể tất cả các môn sau cho thật hợp lí, tránh tình trạng kiến thức ôn tập trùng chéo lẫn nhau. Phải có ý thức giữa gìn sức khỏe, ăn ngủ nghỉ hợp lí, điều độ. Một tâm trạng hứng khởi, sức khỏe đảm bảo cùng với kế hoặc ôn tập hợp lí là điều kiện, nền tảng cho HS có kết quả thi tốt nghiệp thật tốt trong kì thi tới.

 

``                                                                                    Tin bài:

 

      Lăng Minh Tá

Nguồn: thpttraicau.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 24
Tháng 12 : 145
Năm 2020 : 24.672